Đưa trẻ vị thành niên bỏ nhà đi có vi phạm pháp luật không?

Bởi zhYjASHK3Hd8Yd5wNX4XdNMHKuGwp6219
54 Lượt xem

Em năm nay 21 tuổi, người yêu em đang học lớp 9 ở gần nhà em. Cách đây vài ngày, người yêu em có xích mích với gia đình nên bỏ nhà đi và rủ em đi cùng. Em thương bạn ấy nên cũng dẫn bạn ấy lên phòng trọ của em ở. Phát hiện sự việc, gia đình người yêu đã đòi em đưa bạn gái về, nếu không sẽ báo công an. Em chỉ đưa người yêu về ở cùng chứ chưa quan hệ tình dục. Vậy em có phạm tội gì không và mức án như thế nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, Điều 325 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người dưới 18 tuổi phạm pháp. Cụ thể:

“ 1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà thực thi một trong những hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm :
a ) Rủ rê, lôi kéo, mua chuộc, kích động hoặc xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội hoặc sống sa đọa ;
b ) Đe dọa, uy hiếp, dùng vũ lực hoặc có hành vi khác ép buộc người dưới 18 tuổi phạm tội hoặc sống sa đọa ;
c ) Chứa chấp người dưới 18 tuổi phạm pháp … ”

Đồng thời, Điều 23 Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính đối với hành vi dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em đi lang thang, lợi dụng trẻ em lang thang để trục lợi như sau:

” 2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng so với một trong những hành vi sau đây :
a ) Tổ chức, ép buộc trẻ nhỏ đi xin ăn ;
b ) Cho thuê, cho mượn trẻ nhỏ hoặc sử dụng trẻ nhỏ để xin ăn .
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng so với một trong những hành vi sau đây :
a ) Dẫn dắt, rủ rê, xúi giục, dụ dỗ, lôi kéo, kích động, tận dụng, ép buộc làm trung gian thanh toán giao dịch hoạt động giải trí bóc lột trẻ nhỏ ;
b ) Dẫn dắt, rủ rê, xúi giục, dụ dỗ, lôi kéo, kích động, tận dụng trẻ nhỏ lao động trái pháp luật của pháp lý ;
c ) Bắt trẻ nhỏ lao động trước tuổi, quá thời hạn, làm việc làm nặng nhọc, ô nhiễm, nguy khốn theo lao lý của pháp lý hoặc thao tác ở nơi mất bảo mật an ninh trật tự, có tác động ảnh hưởng xấu đến nhân cách và sự tăng trưởng của trẻ nhỏ. Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng trẻ nhỏ làm việc làm ngoài hạng mục được pháp lý được cho phép thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo pháp luật của Nghị định của nhà nước pháp luật xử phạt hành chính trong nghành lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Nước Ta đi thao tác ở quốc tế theo hợp đồng ;
d ) Bóc lột sức lao động trẻ nhỏ. Trường hợp người sử dụng lao động tận dụng danh nghĩa học nghề, tập nghề để bóc lột sức lao động của trẻ nhỏ thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo pháp luật của Nghị định của nhà nước pháp luật xử phạt hành chính trong nghành lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Nước Ta đi thao tác ở quốc tế theo hợp đồng .
4. Hình thức xử phạt bổ trợ :

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm tại khoản 3 Điều này.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả :
a ) Buộc nộp lại số lợi phạm pháp có được do triển khai hành vi vi phạm tại khoản 2 và khoản 3 Điều này ;
b ) Buộc chịu mọi ngân sách để khám bệnh, chữa bệnh ( nếu có ) cho trẻ nhỏ so với hành vi vi phạm tại những khoản 1, 2 và khoản 3 Điều này ”

Như vậy, kể từ 1/1/2022, mức phạt tiền đối với hành vi dụ dỗ, lôi kéo đưa trẻ em bỏ nhà đi đã tăng lên đến 25 triệu, cao hơn so với quy định trước đây – Điều 23 Nghị định 144/2013/NĐ-CP

“ 1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng so với hành vi dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ nhỏ bỏ nhà đi long dong dưới mọi hình thức .
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng so với một trong những hành vi sau đây :
a ) Cha, mẹ, người giám hộ ép buộc trẻ nhỏ đi long dong kiếm sống ;
b ) Lợi dụng trẻ nhỏ đi long dong để trục lợi .
3. Biện pháp khắc phục hậu quả : Buộc nộp lại số lợi phạm pháp có được do thực thi hành vi vi phạm tại Điểm b Khoản 2 Điều này ” .
Từ những lao lý trên, hoàn toàn có thể thấy trong trường hợp của bạn, nếu bạn không có bất kỳ hành vi lôi kéo dụ dỗ nào ; tình nhân của bạn dữ thế chủ động rủ bạn đi khỏi nhà ( hoàn toàn có thể chứng tỏ qua tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi ) và bạn không có hành vi phạm tội hay quan hệ tình dục với tình nhân ; tình nhân bạn cũng không thực thi hành vi vi phạm pháp lý thì bạn không phạm tội dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thành niên phạm pháp. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên đưa bạn gái đó về nhà để xử lý xích mích với mái ấm gia đình, để mái ấm gia đình can thiệp và giáo dục con cháu ; điều này tốt cho bạn và cho cả bạn gái đó .

Trên đây là tư vấn của Luật Sao Việt đối với câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề thắc mắc cần giải đáp, bạn vui lòng liên hệ:

Liên hệ sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật:

– CÔNG TY LUẬT TNHH SAO VIỆT –            

“Sự bảo hộ hoàn hảo trong mọi quan hệ pháp luật”         

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT: 1900 6243

Địa chỉ tư vấn trực tiếp: Số 525B Lạc Long Quân, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email: congtyluatsaoviet@gmail.com

Source: https://1hanoi.com
Category : Phong thủy

BÀI VIẾT LIÊN QUAN